สรุปวิจัย
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสื่อผสม
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสื่อผสม
การวิจัย เรื่อง : ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสื่อผสม
ชื่อผู้เขียน : จงรัก อ่วมมีเพียร
มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสื่อผสม โดยใช้กลุ่มตัวอย่าง เป็นเด็กนักเรียนชาย-หญิง อายุ 4-5 ปี
เรียนอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้แบบทดสอบเชิงปฏิบัติ
แล้วเลือกนักเรียนกลุ่มคะแนนต่ำ มาเพื่อรับการจัดกิจกรรมศิลปะสื่อผสมเป็นระยะเวลา 8
สัปดาห์
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
คือ แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสื่อผสม และแบบทดสอบเชิงปฏิบัติ
การจัดกิจกรรมศิลปะสื่อผสม
เป็นกิจกรรมศิลปะที่เปิดโอกาสให้เด็กได้ทดลองใช้วัสดุต่างๆคือ วัสดุที่ทำขึ้นเอง
เช่น สีจากดอกอัญชัน ใบเตย ไพล
วัสดุราคาถูก เช่น กระดาษว่าว กระดุม สีเทียน สีผสมอาหาร
วัสดุเหลือใช้ เช่น ฝาน้ำอัดลม หลอดกาแฟ เศษไหมพรม เศษผ้า
วัสดุท้องถิ่น เช่น เปลือกหอย ทรายทะเล ใบทุเรียน ใบมังคุด
โดยผสมผสานกับอุปกรณ์และวิธีการทางศิลปะที่หลากหลาย เช่น การวาดภาพระบายสี
การพิมพ์ภาพ การพับ การฉีก ปะ
ตามความคิดและจินตนาการของเด็กแต่ละคนมีวิธีดำเนินการโดย เด็กสามารถเลือกใช้วัสดุ
อุปกรณ์หลากหลาย วิธีการต่างๆ ทางศิลปะ ได้ตั้งแต่ 2 อย่างขึ้นไป
เพื่อสร้างสรรค์และผสมผสานเป็นผลงานชิ้นเดียวกัน
ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้เด็กปฐมวัยได้เรียนรู้ด้วยการลงมือปฏิบัติกับวัสดุ
อุปกรณ์ วิธีการทางศิลปะที่หลากหลายและคุ้นเคย
จะช่วยให้เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับวัสดุ อุปกรณ์ วิธีการต่างๆทางศิลปะ และทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ซึ่งเป็นทักษะสำคัญที่ช่วยให้เด็กรู้จักการสังเกต การเปรียบเทียบ การจัดหมวดหมู่
การเรียงลำดับ การนับ การแก้ปัญหา และการคิดคำนวณจากสิ่งแวดล้อมรอบตัว
เพื่อช่วยส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา
และเป็นพื้นฐานที่เอื้อต่อการเตรียมความพร้อมที่จะเรียนคณิตศาสตร์ในระดับสูงขึ้น
จากจุดมุ่งหมายเกี่ยวกับทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในเด็กปฐมวัย
ได้มุ่งเน้นฝึกทักษะการจำแนกเปรียบเทียบ จัดหมวดหมู่ เรียงลำดับ และรู้ค่าจำนวน
อีกทั้งส่งเสริมการพัฒนาการใช้กล้ามเนื้อเล็กและประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
ส่งเสริมการสนทนา การเล่าเรื่องราว และความคิดสร้างสรรค์ และการฝึกการเก็บวัสดุ
อุปกรณ์ต่างๆ ให้เข้าที่ จากการจัดกิจกรรมให้เด็กได้ลงมือทำกิจกรรมศิลปะสื่อผสม
มีการเปิดโอกาสให้เด็กได้สนทนา เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการใช้วัสดุ อุปกรณ์
เด็กได้นำเสนอผลงาน เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับผลงาน ขึ้นตอนการทำกิจกรรม
และการใช้วัสดุ อุปกรณ์
มีการจัดกิจกรรมตามแผน
การจัดกิจกรรมศิลปะสื่อผสม ดำเนินตามขั้นตอนคือ ขั้นนำ ขั้นดำเนินกิจกรรม
และขั้นสรุป โดยใช้สื่ออุปกรณ์
มีการประเมินผลที่หลากหลายและใช้แบบทดสอบเชิงปฏิบัติ
ทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ซึ่งมีทั้งหมด 4 ชุด การจำแนกเปรียบเทียบ การจัดหมวดหมู่
การเรียงลำดับ และการรู้ค่าจำนวน โดยดำเนินการทดสอบแต่ละวันตามลำดับ
ในแต่ละสถานการณ์ เด็กจะเป็นผู้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง
หลังจากใช้เครื่องมือในการวิจัยแล้ว
พบว่า ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังจากจัดกิจกรรมศิลปะสื่อผสมโดยรวมและจำแนก
อยู่ในระดับดี
เมื่อเปรียบเทียบก่อนการทดลองพบว่าสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น